7 BÍ QUYẾT TĂNG PAGEVIEWS

 

Không có blog dở, chỉ có blogger chưa biết làm hấp dẫn cư dân mạng. Page views phản ánh sức thu hút của một blog. Nhại một câu nói về phụ nữ, “không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp”, tôi xin nêu ra mấy “bí quyết” tăng page views mà tôi rút ra từ quan sát và thử nghiệm.

 

 

1/ Sử dụng avatar thật khêu gợi. Avatar bắt mắt thường kích thích sự tò mò của thiên hạ, ít nhất nó cũng giúp cho bạn được click một lần!

 

2/ Liên tục thay đổi blast. Chỉ cần đổi blast, dù đổi một từ, nick của bạn bao giờ cũng có mặt trong home page của nhiều friends. Cơ hội blog bạn được click cao hơn nhiều so với hàng trăm blogger khác cùng có mặt trong friends list của họ.

 

3/ Nội dung blast phải thật gợi để réo gọi sự quan tâm của cộng đồng. Có khi chỉ là một câu rao, một thông báo không liên quan gì đến bất cứ entry nào trong bài (cái này có vẻ lừa đảo nhưng vấn đề là thông báo từ blast phải là sự kiện có thật mà cộng đồng quan tâm, chứ không phải những sự thật riêng tư kiểu như: “Tôi muốn tự vẫn!”).

 

4/ Tít bài của blog cực kỳ quan trọng. Nên đặt tít ngắn, hấp dẫn (Còn làm thế nào cho nó ngắn, hấp dẫn và gợi thì các nhà báo chuyên nghiệp sẽ nói cả một cuốn sách). Những cái tít ngắn và hấp dẫn sẽ giúp cho blog bạn được đọc nhiều entry hơn. Một danh mục entry trong highlighted posts mà hấp dẫn cũng như trang chủ của báo trực tuyến, trang nhất tờ báo in. Nó dẫn dắt người đọc vào sâu trong blog của bạn. Chịu khó viết tít, đừng dùng tít mặc định “entry for…”. Tít bài cũng được hiển thị đầu tiên khi người ta quan sát blog của bạn.

 

(Viết thêm chuyện bên lề: Cái này tôi rút ra từ chính bản thân. Lúc đầu mới làm quen blog, do dốt nát, tôi thấy các cái tít không hiển thị tiếng Việt, nên đánh tiếng Anh cho nó đẹp. Riết thành thói quen và do tính tôi thích sự nhất quán về trình bày. Highlighted posts bây giờ như thế, không hấp dẫn nhiều người đọc các entry cũ, thậm chí có khi còn bị chửi là… vọng ngoại. Nếu có thời gian tôi sẽ sửa lại)

 

5/ Câu đầu tiên, dòng đầu tiên, tấm hình minh họa chính của entry cũng có quan trọng như tít. Các hình thức thiết kế blog cho phép show tít (title) và vài dòng đầu tiên của entry mới nhất khi giới thiệu blog của bạn. Vì thế, phải tranh thủ những dòng chữ quý giá đó để làm PR cho blog. Nguyên tắc này được gọi là nguyên tắc “những con bò và nắm cỏ thơm” trong đó, công chúng blog là những con bò! Bò ở đây không có nghĩa xấu như cách so sánh của người Việt mình. Đó là cách ẩn dụ để chỉ ra rằng khi lướt web, người ta rất thụ động, cần phải kích thích họ – những con bò – bằng những nắm cỏ thơm (tít và dòng đầu) để dụ họ vào một rừng cỏ… ngon hay không biết sau!

 

6/ Đây là điều tất cả chúng ta đều biết nhưng không dễ làm. Đó là entry phải hay. Và nội dung blog phải cập nhật với tần suất cao. Bàn về chuyện thế nào là entry hay thì vô phương. Nhưng tôi nghĩ (mà chẳng làm được), entry hay phải đạt một số yêu cầu hình thức: ngắn (vì blogger không có nhiều thì giờ), có thông tin, thành thật (blog là thế giới ảo, blogger có thể dối lừa 1 người, 2 người, nhiều người nhưng không thế lừa dối tất cả).

 

7/ Sử dụng các liên kết bằng hypertext, một công cụ mà các nhà cung cấp dịch vụ blog đã cho chúng ta để nối các entry trong cùng blog có liên quan nhau, nối blog với các blog hay website khác.

 

Cũng còn một số thủ thuật khác, đặc biệt là các thủ thuật liên quan đến công nghệ, nhưng tôi muốn chọn con số 7, vì gần đây cộng đồng bloggers có một trò chơi tag nhau, dính tới con số 7 (chắc nó là con số hoàn hảo?). Và tôi cũng muốn các bạn cùng chia sẻ những kinh nghiệm hay của mình.