TƯ VẤN HAY TIẾP THỊ?

 

 Thi đậu đại học – cao đẳng là mốc quan trọng trong đời người, nên mùa tuyển sinh đối với nhiều bậc cha mẹ và các em là mùa lo toan. Lâu nay, nhiều cơ quan, đơn vị cùng chung sức với ngành giáo dục – đào tạo để giúp đỡ học sinh, gia đình thí sinh có thông tin và điều kiện chọn lựa trường thi tốt, khối thi tốt, cách ôn thi, cách đi thi thật tốt. Nhưng cũng không ít kẻ đã lợi dụng niềm tin của phụ huynh và niềm hy vọng của thí sinh để trục lợi.

 

 

Câu chuyện của một nhà báo 

Theo dõi mảng giáo dục của tờ báo tỉnh, mới đây, tôi được mời đi dự buổi tư vấn tuyển sinh ở một cụm trường THPT do đơn vị truyền thông X phối hợp với Sở Giáo dục tổ chức. Tại buổi ấy, nhà tổ chức không cho các em đặt câu hỏi trực tiếp như thông lệ, chỉ phát phiếu để các em điền câu hỏi (mẫu phiếu in sẵn, có logo của những đơn vị tài trợ). Các em gửi câu hỏi cho đại diện Ban tổ chức ngồi ở một chiếc bàn sau sân khấu. Với phản xạ tác nghiệp, tôi đã đến xin phép đọc hàng trăm câu hỏi của các em và ghi nhanh vào sổ tay. Tại đây, chính tai tôi nghe anh đạo diễn chương trình (là người của công ty tổ chức buổi tư vấn ấy) dặn cô dẫn chương trình rằng chỉ nêu tên các bạn học sinh có câu hỏi và cứ hứa sẽ trả lời trên báo chí sau.  

Anh đạo diễn này chỉ chọn một vài câu hỏi trong số ấy để cho “hội đồng tư vấn” trả lời. Khi tôi thắc mắc thì anh ta giải thích rằng “hội đồng tư vấn” hôm nay chỉ có những cán bộ của một số đơn vị đào tạo dân lập (cũng là nhà tài trợ) và họ đã chuẩn bị để trả lời một số câu hỏi có sẵn, nên phải “chạy” cho đúng kịch bản… Nhiều câu hỏi thiết thực (như xin tư vấn về cách làm hồ sơ dự thi, hỏi về chế độ ăn uống trong mùa thi, phương pháp ôn thi môn Toán, môn Văn v.v…) không có ai trả lời được vì “hội đồng” không phải là các nhà tư vấn có chuyên môn. Họ chỉ lo phần PR cho cơ sở đào tạo của mình mà thời gian của buổi tư vấn thì có hạn.  

 

Câu chuyện của một bí thư đoàn  

Tôi là bí thư đoàn cơ sở ở một trường THPT. Mỗi năm đến mùa tuyển sinh là các cơ quan truyền thông, các công ty tư vấn tuyển sinh, các tổ chức của Đoàn, và các trường đại học, cao đẳng dân lập thường đến trường nhờ chúng tôi tập hợp các em để tổ chức các buổi tư vấn tuyển sinh. Công bằng mà nói, các hoạt động này bổ ích và cũng thu hút sự quan tâm của các em học sinh cuối cấp. Nhưng, trong số những đơn vị làm tư vấn như thế, có không ít trường hợp họ đến với trường tôi vì mục đích tiếp thị các ngành học của những trường đại học, cao đẳng chưa có thương hiệu và thậm chí, họ tổ chức tư vấn tuyển sinh như một dịch vụ để thu lời.  

Các trường cấp 3 ở vùng huyện thường không đông học sinh và ngày chủ nhật các em còn phụ giúp gia đình nhưng vì lệnh của cấp trên (sở GD-ĐT, huyện Đoàn hay chính lệnh của hiệu trưởng), chúng tôi phải huy động các em từ nhiều trường về tập trung dưới cái nóng nực của sân trường để nghe các “nhà tư vấn” giới thiệu về cơ sở mình. Có lần, khi biết đơn vị tổ chức chương trình là một “nhà tư vấn” rất tai tiếng, tôi phản bác yêu cầu huy động học sinh và vài tiết mục văn nghệ từ lệnh hiệu trưởng. Nhưng, ông hiệu trưởng bảo với tôi rằng, nhà tổ chức hứa hỗ trợ cho trường 3 triệu đồng để Đoàn cơ sở hoạt động, thầy ráng tập trung 150 em kể cả khối 10, khối 11 nữa cho đủ quân số, cho “chật sân trường” để họ quay phim, chụp ảnh thôi. Lần đó, tôi cũng đành làm theo giải pháp của hiệu trưởng. Chỉ có một chi tiết tôi không làm theo là phải khóa cổng trường sau khi đã tập hợp các em. Hậu quả là học sinh chúng tôi đã nhanh chóng lũ lượt kéo ra về ngay sau khi nghe giới thiệu các “nhà tư vấn” mà các em đủ nhạy cảm để biết là họ đang đi tiếp thị (hiện nay các em cũng có nhiều kênh để tiếp cận các kiến thức hướng nghiệp), mặc dù ban tổ chức hứa hẹn phát “quà biếu”, quà tặng (là các đĩa VCD, catalogue giới thiệu về nhà tài trợ) vào cuối buổi. 

 

Những chuyện như thế còn nhiều. 

 

Tư vấn hay tiếp thị? 

Tư vấn tuyển sinh là hoạt động nhân danh sự nghiệp giáo dục – đào tạo, nhân danh vì tương lai các em nhưng những năm gần đây, nó đã thành dịch vụ hái ra tiền của một số tổ chức, cá nhân.   

Đồng tiền lợi nhuận trong dịch vụ này, sự cạnh tranh thu hút thi sinh của nhiều trường đại học, cao đẳng chưa có thương hiệu… đã làm chệch hướng ý nghĩa tốt đẹp của hoạt động tư vấn tuyển sinh. Hơn thế nữa, nhắm tới mục đích tiếp thị, các “nhà tư vấn” đã tung hỏa mù thông tin trước học sinh và các bậc phụ huynh, “xúi” các em thi vào các ngôi trường không đúng với sở nguyện vì những lời hứa, vì những chiêu thức PR không sòng phẳng.  

Công thức phổ biến của nhiều nhà tư vấn “chạy xô” cho các đơn vị dịch vụ là  chuyện thi trường nào dễ đậu, ngành nào đang nóng, tỷ lệ chọi thế nào v.v… Những điều họ tư vấn có khi rất võ đoán, thiếu khoa học, không xuất phát từ nhu cầu thực sự của người học và xã hội. Nhưng còn nhiều “nhà tư vấn” khác không ngần ngại đi thẳng vào chuyện tiếp thị cho một ngôi trường cụ thể bằng những chuyện như ngành nào dễ kiếm tiền sau khi ra trường, trường nào lo kiếm việc làm cho sinh viên… Đa phần những kiểu tư vấn này nhắm đến các đối tượng học sinh nghèo, học lực trung bình và ở vùng xa… 

Tất nhiên, lâu nay, những nỗ lực tổ chức các hoạt động tư vấn tuyển sinh cho học sinh nói chung, của nhiều thành phần trong xã hội đã góp phần không nhỏ trong công tác giáo dục – đào tạo. Nhưng, tình trạng tỷ lệ chọi quá cao ở một số nhóm ngành thời thượng, sự thiếu hụt thí sinh dự thi ở nhiều ngành quan trọng – như nhóm ngành kinh tế biển chẳng hạn – nhiều năm qua, đã cho thấy hiệu quả của công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông còn thấp, đôi nơi đôi chỗ đã có biểu hiện lệch lạc và không lành mạnh. 

  

Ảnh: Buổi tư vấn tuyển sinh do một tờ báo tổ chức. Ảnh có tính minh họa

6 bình luận

  1. Nếu các “Chuẩn” SV đi dự những buỗi tư-vấn như thế này,có lẽ sẽ rất hoang-mang,vì sẽ không biết mình sẽ thi vào trường,ngành nào?Rồi sẽ chọn sai với khả năng của mình.Có lẽ trong nhũng năm cuối cấp,các GV chủ nhiệm là người theo dõi sức học của các học-sinh(nếu có) sẽ gợi ý,hướng dẫn cho các HS chọn trường nào,ngành nào sẽ đúng và tốt hơn,không lãng phí đào-tạo và chất xám.

  2. Đúng như vậy đó anh. Hướng nghiệp tốt nhất cho các em phải là những giáo viên nhưng hiện nay, nhiều thầy cô chủ nhiệm cũng chưa quan tâm trang bị cho mình kiến thức về các ngành nghề đào tạo (cũng khá đa dạng và phức tạp đó) để giúp học trò mình được!
    Và chuyện tư vấn “xúi” như vậy sẽ còn đất sống dài dài. Bởi đến nay chẳng cơ quan nào kiểm định chất lượng tư vấn cả!

  3. […] TƯ VẤN HAY TIẾP THỊ? (blog Phan Văn […]

  4. Đồng Phước Vinh
    14:22 23-03-2010

    Một nền giáo dục hoành tráng trên số liệu, đầy màu hồng trên báo cáo nhưng khó hiểu tới mức mùa thi nào cũng phải … tư vấn. Báo chí cũng nhào vô tiếp tay cho cái sự khó hiểu này. Lẽ nào không có cách làm cho mùa thi đơn giản để khỏi phải tư vấn ? Hay là do các báo cũng khoái làm tư vấn ?

    Anh Tú giải đáp giúp em vì 5 năm rồi em tìm không ra câu trả lời, he he.

    “Một câu hỏi lớn không lời đáp/Cho tới bây giờ mặt vẫn chau”

    phanvantu
    17:10 23-03-2010
    Câu hỏi của em cỡ đó chỉ có thể làm một luận án tiến sĩ mới giải đáp nổi! Hihi…

    Hoàng Dũng
    19:25 22-03-2010
    oái. Hôm rồi em cũng tham gia đưa tin 1 buổi tư vấn kiểu này nhưng không kém quá không để ý đến chuyện này.

    phanvantu
    17:09 23-03-2010
    “Mùa tư vấn” còn kéo dài cả đến khi học sinh nộp hồ sơ xong. Lúc đó họ sẽ tư vấn ăn món gì để học bài nhớ lâu, uống thuốc gì để không bị ngất trong phòng thi v.v… Nhà tài trợ lúc đó có thể là doanh nghiệp thuốc tân dược, các siêu thị, các loại nước tăng lực, mì gói v.v… Em cứ chờ xem. Đề tài này khai thác mệt nghỉ thôi!

  5. quangdong wrote on Mar 22
    Như nhau thôi.Gọi là tư vấn cho tế nhị như tư vấn bảo hiểm nhân thọ!

    phanvantu wrote on Mar 22
    Bác Đông nói đúng, gọi như thế cho nó mỹ miều!

    phnhan wrote on Mar 22
    Thời buổi kinh tế thị trường mà.
    Nếu người ta đã gọi mở trường dân lập (trường tư) là kinh doanh giáo dục, thì tư vấn tuyển sinh là tiếp thị tuyển sinh cũng phải lẽ thôi.
    Chả thế mà ngày xưa người ta nói “Thầy giáo – tháo giầy – vấy đất – vất đấy”, còn ngày nay một nhà giáo (Tú có quen đấy) đã sung sướng mà thốt lên rằng: THẦY GIÁO = THẤY GIÀU.

    phanvantu wrote on Mar 22
    Vấn đề là họ dùng những “biện pháp” tư vấn không trung thực

    phnhan wrote on Mar 22
    Hì hì, thì tiếp thị sản phẩm khác (computer chẳng hạn!) cũng có tiếp thị trung thực và không trung thực!
    Mà có không trung thực mới có chiện để nói chứ…

  6. Bài viết rất đúng. Rất đồng ý với tác giả.

    Ông Tư

Bình luận về bài viết này