Truyền hình trực tiếp chỉ cần một chiếc điện thoại?

Chiều 26/4, cuộc họp báo đột xuất do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp (Formosa Hà Tĩnh) tổ chức diễn ra trong vòng 30 phút. Thông tin về nội dung cuộc họp báo có liên quan đến nghi vấn về hệ thống xả thải của doanh nghiệp này ngay sau đó đã được các trang báo mạng và các đài truyền hình cập nhật. Tuy nhiên, ngay trong thời điểm diễn ra họp báo, hàng trăm ngàn cư dân mạng đã chứng kiến trực tiếp sự kiện này qua Facebook…

3 - SMARTPHONE CO MAT O MOI SU KIEN

Giờ đây, khi tham gia buổi họp mặt lớp cũ, khi dự một buổi tiệc cưới hay tham gia một hội nghị quốc tế quan trọng, bạn có thể dùng smartphone để chia sẻ video trực tiếp sự kiện cho bạn bè, người thân… Tính năng live video trên các trang mạng xã hội thực ra cũng không phải là quá mới. Từ năm 2013, YouTube đã bắt đầu cho phép những tài khoản có trên 100 người theo dõi có thể “phát sóng” trực tiếp video. Trước đó, Google cũng tung ra dịch vụ Hangouts cho phép người dùng truyền trực tiếp video qua webcam. Tuy nhiên, Hangouts chỉ truyền tải trong một nhóm người dùng nhất định, còn Youtube thì hạn chế về thiết bị truyền dẫn và các điều kiện đối với người sử dụng. Mới đây, Facebook – mạng xã hội có số người dùng đông nhất hành tinh – đã triển khai tính năng truyền video trực tiếp cho tất cả người dùng sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng có cài hệ điều hành iOS.

Ai cũng làm được truyền hình

Với tính năng livestream, Facebook cho phép bất cứ người dùng nào cũng có thể làm truyền hình trực tiếp và “phát sóng” toàn thế giới. Tất nhiên, tính năng mới này cũng còn những hạn chế: thời lượng tối đa cho mỗi lần trực tiếp là 30 phút, một số dòng máy chạy các hệ điều hành khác như Android, RIM, Windows Phone… chưa khai thác được.
Chỉ cần bấm vào vị trí cập nhật trạng thái mới, sau đó chọn nút “Live Video” ở đó, viết thêm một số nội dung giới thiệu về sự kiện hoặc nhân vật sẽ truyền video trực tiếp và quyết định chia sẻ video ấy tới những ai rồi bấm máy ghi hình, ta sẽ có một đoạn video được truyền trực tiếp. Người xem có thể bình luận, bàn bạn, thể hiện thái độ qua các biểu tượng của facebook về đoạn video ấy…
Khi tính năng live video này phổ biến ở Việt Nam thời gian gần đây, giới báo chí, giới showbiz rất hồ hởi khai thác.
Một vụ cháy, một vụ tai nạn, một sự kiện có tính chất thời sự như khánh thành cây cầu mới, ra mắt bộ phim, album v.v… có thể dễ dàng đưa tin, thậm chí độc quyền tin tức trên facebook và dẫn lại trên các trang báo trực tuyến.
Livestream show thực hiện trên facebook (fanpage) của ca sĩ Mỹ Tâm hôm 1/4 thu hút hơn 400.000 lượt theo dõi và hơn 30.000 lượt bình luận. Nhiều ca sĩ khác như Khởi My hay Noo Phước Thịnh cũng truyền hình trực tiếp bằng di động trước giờ diễn qua tính năng của facebook. Những live video này kéo theo hàng ngàn bình luận và hàng trăm ngàn lượt người xem, tương tác bình luận – con số cao gấp mười lần số vé bán ra cho một đêm diễn.
Ai cũng có thể làm trực tiếp truyền hình nhưng không phải ai cũng thu hút được đông đảo người xem, tùy mức độ nổi tiếng của người sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, có thể thấy, với tính chất đại chúng của facebook, nhiều sự kiện được những facebooker bình thường truyền video trực tiếp trên mạng vẫn được đông đảo người xem và chia sẻ, như hình ảnh trục vớt nhịp dầm cuối cùng của cầu Ghềnh ở Biên Hòa, hình ảnh chen lấn trong lễ hội đền Hùng mới đây…
Tính năng live video này cũng đang hứa hẹn được khai thác ứng dụng trong nhiều lĩnh vực: học tập từ xa, chẩn đoán bệnh hỗ trợ điều trị ở các cơ sở y tế vùng sâu v.v… và đặc biệt: làm báo hình. Nhiều cơ quan báo chí đã không bỏ qua dịch vụ mới này của facebook. Gần đây, hàng loạt sự kiện đã được trực tiếp truyền hình. Ví dụ, báo Người Lao Động tổ chức truyền hình trực tiếp buổi họp báo của Công an TP.HCM về vụ quán Xin Chào bị khởi tố qua trang facebook của báo đồng thời dẫn link lại trên trang web của báo. Báo Thanh Niên online cũng tổ chức truyền hình trực tiếp cuộc họp báo của Bộ Tài nguyên – Môi trường về vụ cá chết ở miền Trung.

Truyền thông xã hội không phải là báo chí
Và có một câu hỏi lớn được đặt ra: Khi ai cũng có thể đưa tin video trực tiếp từ hiện trường, liệu báo chí truyền hình có bị truyền thông xã hội lấn át không? Khi Internet có thêm hàng trăm, hàng ngàn “đài truyền hình” cá nhân, liệu các đài truyền hình nhà nước có bị lấn sân không?
Tính năng livestream của một số mạng xã hội hiện nay cho phép bất cứ ai, ở bất cứ không gian nào trên thế giới (miễn là có kết nối internet) đều có thể tường thuật video sự kiện trực tiếp vượt qua mọi rào cản địa lý, thậm chí quy định pháp lý. Đó là một phát minh công nghệ tiếp tục cung cấp thêm cơ hội để ai cũng có thể “làm báo” và truyền thông xã hội dần trở thành một lực lượng sản xuất với thế mạnh tập hợp số đông, thúc đẩy tự do cá nhân và tinh thần dân chủ. Đó cũng là một phát minh công nghệ thách thức báo chí truyền hình truyền thống. Công chúng truyền thông hôm nay có thể được biết đến nhanh hơn các sự kiện diễn ra ở nhiều ngóc ngách đời sống mà báo chí chuyên nghiệp có khi chưa tiếp cận được.
Nhưng điều đó không đồng nghĩa với chuyện ranh giới giữa báo chí chính thống và mạng xã hội ngày càng xóa nhòa. Vì sao ư? Truyền thông xã hội vốn là mô thức truyền thông liên cá nhân nhằm chia sẻ ý tưởng, sự kiện; chủ thể thông tin là các cá nhân – thậm chí là các nguồn ẩn danh, hoàn toàn không chịu trách nhiệm trước cộng đồng, thông tin trên môi trường truyền thông xã hội đa phần có tính cá nhân, không được kiểm chứng bằng các thủ pháp báo chí chuyên nghiệp, không chịu trách nhiệm về giá trị thông tin, độ tin cậy của thông tin.
Tính năng livestream của mạng xã hội có thể ứng dụng để hỗ trợ cho việc học tập từ xa, cho các sinh hoạt tập thể, sinh hoạt gia đình, hoạt động nghiên cứu, hoạt động khoa học v.v… chứ không chỉ là “làm báo”. Và người dùng cá nhân đa phần không thể có thiết bị và năng lực ghi hình chuyên nghiệp để có thể làm tốt việc đưa tin. Đừng tưởng video được truyền trực tiếp là thông tin có độ tin cậy. Góc máy, bố cục không bao giờ là khách quan trước một sự kiện mà truyền thông xã hội vốn thể hiện cảm xúc, bình luận có tính cá nhân; có khi tự nhiên, hồn nhiên, và thậm chí, phá cách, lệch chuẩn.
Nhưng, công bằng mà nói, công nghệ livestream phát triển cũng góp thêm một cánh tay hỗ trợ cho hoạt động báo chí truyền hình và yêu cầu tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề báo hình ngày càng được nâng cao hơn.

1- PV BACH HOAN LIVE VIDEO
PV Bạch Hoàn (VTV24) truyền trực tiếp cuộc họp báo từ Formosa Hà Tĩnh lên trang facebook cá nhân thu hút có lúc đến hơn 80 ngàn người xem.

2 - video tren fanpage bao nld

Các video được lưu sau trực tiếp trên fanpage (Facebook) của báo Người Lao Động

Bình luận về bài viết này